Nghiên cứu

Cập nhật: 16:32 GMT - thứ tư, 6 tháng 7, 2011

6 thói quen làm chậm sự trao đổi chất của cơ thể

12:00 | 21/02/2019

Một số thói quen lối sống hằng ngày có thể làm chậm quá trình trao đổi chất mà bạn thậm chí không hề hay biết.

Sự trao đổi chất là cỗ máy duy trì sự hoạt động của cơ thể, bao gồm tất cả các phản ứng hóa học trong cơ thể, giúp chúng khỏe mạnh và hoạt động đúng chức năng. Về cơ bản, sự trao đổi chất là tiến trình chuyển hóa thức ăn thành năng lượng, thể hiện số lượng calo cơ thể đốt cháy. Trao đổi chất càng cao sẽ tăng lượng calo được đốt cháy, từ đó dễ dàng giảm cân và duy trì thể trọng hợp lý.

Tuy nhiên, dưới đây là 6 cảnh báo nguy cơ sự trao đổi chất đang bị chậm lại:

Thiếu ngủ

Ngủ đủ giấc giúp tăng cường sức khỏe, trong khi đó thiếu ngủ có thể tăng nguy cơ phát triển nhiều bệnh như tim mạch, tiểu đường và trầm cảm. Thiếu ngủ còn làm chậm tốc độ trao đổi chất và gây tăng cân. Thiếu ngủ dẫn đến suy giảm năng lượng, khiến cơ thể đốt cháy ít calo hơn trong ngày.

Không uống cà phê

Cũng giống như thực phẩm, thức uống có thể ảnh hưởng đến sự trao đổi chất. Nhiều nghiên cứu cho thấy cà phê giúp tăng sự trao đổi chất một cách đáng kể. Lý do là cà phê làm tăng nhịp tim, có thể tăng sự trao đổi chất của cơ thể. Do vậy, sự trao đổi chất có thể chậm lại nếu bạn bỏ qua loại thức uống này.

Không uống đủ nước

Mọi tiến trình của cơ thể đều phụ thuộc vào nước. Nếu không uống đủ nước có thể làm giảm sự trao đổi chất và khiến bạn cảm thấy mệt mỏi. Thiếu nước dẫn đến mất nước và cảm thấy thiếu năng lượng trong cơ thể. Một nghiên cứu được công bố trên The Journal of Clinical Endocrinology and Metabolism đã chỉ ra rằng, uống một lít nước có thể tăng tốc độ trao đổi chất lên khoảng 35%.

Ăn kiêng nghiêm ngặt

Ăn kiêng trong trường hợp bạn thừa cân hoặc béo phì là việc cần thiết để bảo vệ sức khỏe, nhưng cách ăn kiêng cũng rất quan trọng. Ăn kiêng nghiêm ngặt không cung cấp các dưỡng chất phù hợp cho cơ thể, từ đó làm chậm sự trao đổi chất.

Hơn nữa, ăn kiêng không đúng cách có thể dẫn đến việc sản xuất ít calo hơn, khiến cho việc loại bỏ lượng calo dư thừa trở nên khó khăn hơn.

Ngồi lâu một chỗ

Bạn có thường dành nhiều thời gian để ngồi trên trường kỷ, trong văn phòng hoặc khi đang lái xe? Theo nghiên cứu đăng trên tạp chí The Annals of Internal Medicine, khi ngồi lâu nhiều giờ đồng hồ, sự trao đổi chất không hoạt động đúng chức năng. Hơn nữa, ngồi lâu một chỗ có thể tăng nguy cơ phát triển bệnh tim mạch, tiểu đường và các vấn đề sức khỏe khác.

Cách tốt nhất để kích hoạt sự phân hủy chất béo và đường là tìm cách đi bộ trong văn phòng, hoạt động thể chất càng nhiều càng tốt, như đi bộ sau mỗi giờ đồng hồ trong vài phút để làm tăng sự trao đổi chất.

Thiếu tập thể dục

Cơ thể của bạn cần năng lượng để thực hiện các nhiệm vụ quan trọng như thở và tuần hoàn máu. Cùng với một bữa ăn ngon, bạn cần thực hiện các hoạt động thể chất mỗi ngày để bảo đảm sự trao đổi chất không bị chậm lại.

Buổi sáng là lúc tốt nhất để tập thể dục nhằm đốt cháy tối đa lượng calo và đem lại nhiều lợi ích sức khỏe khác.


Trường Thi

Theo DNSG

undefined